วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ประวัติ

   บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด




ข้อมูลบริษัท
             บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด เป็นบริษัทในเครือที่สำคัญของบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด โดยก่อตั้งขึ้นเพื่อดูแลธุรกิจเครื่องดื่มของบริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และรับผิดชอบในการบริหารและทำการตลาดของผลิตภัณฑ์ เบียร์ โซดา น้ำดื่ม ชาเขียวพร้อมดื่ม และเครื่องดื่มสุขภาพ ภายใต้เครื่องหมายการค้า สิงห์” “ลีโอ” “ไทเบียร์และ บีอิ้ง
บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด ดำเนินการบริหารโรงเบียร์ 3 แห่ง และโรงงานผลิตโซดาและน้ำดื่มรวม 6 แห่ง ในจุดสำคัญต่างๆทั่วทุกภูมิภาค พร้อมทั้งพัฒนาความรู้ ความสามารถของผู้แทนจำหน่ายด้านการให้บริการ เพื่อรองรับความต้องการของตลาด รวมถึงตอบสนองผู้บริโภคให้ได้อย่างทั่วถึง โดยมีเครือข่ายเอเย่นต์จำนวน 300 รายจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั่วราชอาณาจักร และมีตัวแทนจำหน่ายในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก และด้วยเกียรติบัตรรับรองระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001:2008 รับรองมาตรฐาน และระบบการจัดการความปลอดภัยของอาหาร ISO 22000 : 2005  รวมทั้ง GMP & HACCP และรางวัลเหรียญทองจากประเทศต่างๆ ทำให้ผู้บริโภคทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกมั่นใจในคุณภาพสินค้าของบริษัทฯ
ตลอดเวลาที่ผ่านมา บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด และบริษัทบุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวไทยควบคู่ไปกับการเติบโตของบริษัทฯ โดยการส่งเสริมให้มีการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ประกอบกิจกรรมทางสังคมที่เป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมไทยเป็นหลัก รวมถึงการสนับสนุนทางด้านการศึกษาและกีฬาทุกประเภท เพื่อเป็นการตอบแทนสังคมที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯด้วยดีมาตลอด
จุดกำเนิด แบรนด์สิงห์
           กว่าครึ่งศตวรรษที่คนไทยคุ้นเคยและดื่มด่ำกับรสเข้มละมุนลิ้นของ
น้ำสีเหลือง ๆ อันเป็นผลิตผลบั้นปลายจากข้าวบาร์เล่ย์ที่บรรจุอยู่ในขวดสีชาแก่ ปิดทาบด้วยฉลากรูปสิงห์ในลีลาเยื้องย่างสง่างาม นับเป็นความสำเร็จของธุรกิจครอบครัวเก่าแก่นี้ที่สืบทอดจากความอุตสาหะของขุนนางผู้หนึ่งแห่งราชสำนัก ร. 6 ลงมาถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน
           การก่อกำเนิดของโรงเบียร์แห่งแรกของเมืองไทยเมื่อ พ.. 2476 ในชื่อ บุญรอด บริวเวอรี่นั้น ถือได้ว่าเป็นข้อยกเว้นจากลักษณะทั่วไปของพัฒนาการทางธุรกิจของไทย ที่บทบาทของการขับเคลื่อนประวัติศาสตร์มักจะตกอยู่กับพ่อค้าคนจีนโพ้นทะเลเสียเป็นส่วนใหญ่ คนไทยแท้ ๆ ที่เป็นสามัญชน มีความรับรู้และทักษะในการทำมาค้าขายที่จำกัด เพราะเคยชินอยู่แต่เฉพาะการผลิตในภาคเกษตรกรรม ในขณะที่ชาวจีนที่มาอยู่ในเมืองไทยส่วนใหญ่อพยพมาจากเมืองท่าชายทะเลที่มีการค้าเป็นชีพจรหลักของชีวิต ประสบการณ์และความสันทัดจัดเจนในทางการค้า จึงเป็นสิ่งที่ติดตัวมาพร้อมกับการย้ายถิ่นฐานด้วย
·         ปี 2547
ปรับเปลี่ยนระบบการบริหารงานใหม่ หันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบุคลากรเพิ่มมากขึ้น โดยร่วมกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดอบรมความรู้ทางด้านการบริหารหลักสูตรมินิเอ็มบีเอให้กับพนักงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
·         ปี 2548
เดือนกุมภาพันธ์ จัดตั้งบริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล ขึ้นเพื่อดูแลตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะ ซึ่งในปีนี้จะใช้งบการตลาดสำหรับจัดกิจกรรมในต่างประเทศรวมไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มจากปีที่ผ่านมาที่ใช้ประมาณ 50-60 ล้านบาท เพื่อเพิ่มยอดขายให้มากขึ้นจาก 22 ล้านลิตรในปี 2548 เป็น 50 ล้านลิตรในปี 2547
นอกจากนั้น ในปีนี้ ผลิตภัณฑ์ตราสิงห์ของบริษัท บุญรอด เทรดดิ้ง จำกัด เข้ามาเป็น พรีเซ็นติ้ง สปอนเซอร์ (Presenting Sponsor) เป็นเพียงรายเดียวที่เป็นสปอนเซอร์ในลักษณะนี้ ด้วยวงเงินสนับสนุนถึง 100 ล้านบาท และถือเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุด โดยบุญรอดจะได้รับสิทธิประโยชน์ คือ การเผยแพร่ตราสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์สิงห์ผ่านการจัดทำกิจกรรมการต่างๆ โดยเฉพาะกิจกรรมหลักของทางกองประกวดไม่น้อยกว่า 12 กิจกรรมตลอดระยะเวลา 1 เดือนเต็ม และจะมีการเผยแพร่กิจกรรมดังกล่าวผ่านสื่อในประเทศและต่างประเทศในวันประกวด สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้พบว่า กลุ่มเบียร์ในเครือบุญรอดฯ สินค้าเครือสิงห์โดยรวมมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มมาอยู่ที่ 44% ขณะที่เบียร์ช้างที่มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 46% โดยเฉพาะลีโอเบียร์มีส่วนเป็นอย่างมากในการช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดโดยดึงส่วนแบ่งการตลาดมาได้ถึง 25% ขณะที่ส่วนแบรนด์หลักอย่างสิงห์ กระเตื้องขึ้นเป็น 20%
·         ปี 2549
เปลี่ยนชื่อจาก บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งดูแลผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ทั้งที่เป็นแอลกออฮอล์ และนันแอลกอฮอล์ มาเป็น สิงห์ คอร์ปอเรชั่น แทน เนื่องจากพบว่า ชื่อสิงห์ เป็นที่รู้จักและสามารถช่วยเกื้อกูลผลิตภัณฑ์ และสามารถสื่อภาพลักษณ์ขององค์กร ให้มีความชัดเจน รวมถึงป้องกันความสับสน เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดเครื่องดื่มครบวงจรทุกประเภท และอนาคตคนต่างประเทศได้รู้จักเครื่องดื่มสิงห์ว่างเป็น      แบรนด์สินค้าที่มาจากประเทศไทย ส่วนบริษัทบุญรอดกรุ๊ป จะดูแลธุรกิจอื่นๆนอกเหนือจากกลุ่มเครื่องดื่ม เช่น ธุรกิจโรงแรม สนามกอล์ฟ ในลักษณะของการขยายธุรกิจใหม่
ประจวบ ภิรมย์ภักดีคือ ทายาทรุ่น 2 ที่เข้ามาสานต่อธุรกิจของบิดาในฐานะบุตรชายคนโต ทำให้เขามีบทบาททางธุรกิจมากกว่าผู้เป็นน้องอย่าง วิทย์และ จำนงค์ซึ่งรุ่นนี้ต้องถือว่าเป็นยุคแห่งความมั่นคง และรุ่งเรืองยุคหนึ่งของ บุญรอด บริวเวอรี่
สิงห์เติบโตมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งมาสู่รุ่นที่ 3 ในยุคของ ปิยะ ภิรมย์ภักดีและ สันติ ภิรมย์ภักดีบุตรชาย 2 ในจำนวนบุตร 5 คนของ ประจวบซึ่งยุคนี้เป็นยุคที่ใคร ๆ ก็อดคิดไม่ได้ว่า จะเป็นยุคทองของคน ภิรมย์ภักดีแต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับกลายเป็นว่าเป็นยุคที่ถือว่าสาหัสสุดสุด ของลูกหลานสิงห์รุ่นที่ 3 เพราะด้วยภาวะการแข่งขันที่รุนแรงของตลาดเบียร์เมืองไทย และการเปิดเสรีทางการค้า ทำให้บุญรอดต้องกู้ศักดิ์ศรี และรักษาความเป็นเบอร์ 1 ในตลาดเบียร์เอาไว้ต่อไปให้ได้




พระยาภิรมย์ภักดี ผู้ก่อตั้ง 
บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด








1 ความคิดเห็น: